&10 நத்தத்தனார் இயற்றிய நத்தத்தம் (அடிநூல்)
** மயிலை சீனி வேங்கடசாமி – மறைந்துபோன தமிழ் நூல்கள்
@1 குணசாகரர் (யா. காரிகை உரை மேற்கோள்)
#1
அளபெடைத் தொடைக்கே அளபெடை ஒன்றும்
#2
வெண்பா விரவினும் கடிவரை இன்றே
#3
ஐம் சீர் அடுக்கலும் மண்டிலம் ஆக்கலும்
வெண்பா யாப்பிற்கு உரிய அல்ல
@2 யாப்பருங்கல உரையாசிரியர் மேற்கோள்
#1
யாப்பு எனப்படுவது யாது என வினவின்
தூக்கும் தொடையும் அடியும் இ மூன்றும்
நோக்கிற்று என்ப நுணங்கியோரே
#2
பா என மொழியினும் தூக்கினது பெயரே
#3
தனி நெடில் தனிக் குறில் ஒற்றொடு வருதல் என்று
அ நால் வகைத்தே நேர் அசை என்ப
#4
குறில் இணை குறில் நெடில் ஒற்றொடு வருதல் என்று
அ நால் வகைத்தே நிரை அசை என்ப
#5
நேர் ஈற்று இயற்சீர் கலி-வயின் இலவே
வஞ்சி மருங்கினும் இறுதியின் இலவே
#6
நால் சீர் கொண்டது நேரடி அதுவே
தூக்கொடும் தொடையொடும் சிவணும் என்ப
#7
ஆசிரியப்பா வெண்பா கலி என
மூ வகைப் பாவும் நேரடிக்கு உரிய
#8
வஞ்சி விரவல் ஆசிரியம் உரித்தே
வெண்பா விரவினும் கடிவரை இன்றே
#9
ஆசிரியப்பாவின் சிறுமைக்கு எல்லை
மூ அடி ஆகும் பெருமை ஆயிரம்
ஈர் அடி முதலா ஒன்று தலை சிறந்து
ஏழ் அடி-காறும் வெண்பாட்டு உரிய
வாயுறைவாழ்த்தே செவியறிவுறூஉவே
கைக்கிளை அங்கதம் கலி இயல் பாட்டே
தத்தம் குறிப்பின அளவு என மொழிப
#10
முதல் எழுத்து ஒன்றின் மோனை ஆகும்
அஃது ஒழித்து ஒன்றின் எதுகை ஆகும்
அவ் இரு தொடைக்கும் கிளையெழுத்து உரிய
#11
பொருளினும் மொழியினும் முரணுதல் முரணே
#12
இறு சீர் ஒன்றின் இயைபு எனப்படுமே
#13
அளபெடைத் தொடைக்கே அளபெடை ஒன்றும்
#14
ஒன்றாது ஆவது செந்தொடைக்கு இயல்பே
#15
சீர் முழுது ஒன்றின் இரட்டை ஆகும்
#16
முதல் சீர்த் தோற்றம் அல்லது ஏனை
விகற்பம் கொள்ளார் அடி இறந்து வரினே
#17
ஒத்தாழிசைக்கலி கலிவெண்பாட்டே
கொச்சகக்கலியொடு கலி மூன்று ஆகும்
#18
உரையும் நூலும் அடி இன்றி நடப்பினும்
வரைவு இலை என்ப வயங்கியோரே
#19
வாய்மொழி பிசியே முதுசொல் என்றாங்கு
ஆம் உரை மூன்றும் அன்ன என்ப
#20
தானே அடி முதல் பொருள்பெற வருவது
கூன் என மொழிப குறி உணர்ந்தோரே
#21
வஞ்சி ஆயின் இறுதியும் வரையார்
#22
கலித்தளை அடி-வயின் நேர் ஈற்று இயற்சீர்
நிலைக்கு உரித்து அன்றே தெரியுமோர்க்கே
வஞ்சி மருங்கினும் இறுதி நில்லா
#23
குன்றியும் தோன்றியும் பிறிதுபிறிது ஆகியும்
ஒன்றிய மருங்கினும் ஒருபுடை மகாரம்
அசையும் சீரும் அடியும் எல்லாம்
வகையுளி சேர்த்தல் வல்லோர் மேற்றே
#24
சீர் ஆகு இடனும் உரி அசை உடைய
நேர் ஈற்று இயற்சீர் அவ்-வயின் ஆன
**
*